Unit 5 

ประเภทของภาพเคลื่อนไหว

ประเภทของภาพเคลื่อนไหว /17 กันยายน 64

การสร้างภาพเคลื่อนไหว/Animation ด้วยโปรแกรม Flash

       การสร้างภาพยนต์ หรือภาพเคลื่อนไหวใด ก็คือการสร้างอิริยาบถของภาพให้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา เช่น การวาดการ์ตูนลงกระดาษแต่ละใบให้มีอิริยาบถแตกต่างกันไป เมื่อนําการ์ตูนทุกภาพมาแสดงอย่างรวดเร็ว ก็จะทําให้ภาพมีลักษณะเป็นภาพเคลื่อนไหว

       เมื่อมีการนําคอมพิวเตอร์มาใช้สร้างสรรค์ภาพยนต์ หรือภาพเคลื่อนไหว เฟรมก็เปรียบเสมือนกระดาษแต่ละใบ ที่มีการวาดอิริยาบถของการ์ตูนลงไป และ Timeline ก็คือช่วงเวลาที่ใช้ควบคุมการนําเสนอ ดังนั้น Frame และ Timeline จึงเป็นส่วนสําคัญอีกส่วนในการสร้างภาพเคลื่อนไหวของ Flash


Timeline เปรียบเสมือนเวลาที่ใช้ในการสร้างภาพเคลื่อนไหว หรือ Movie โปรแกรมจะแบ่งช่วงให้หน่วยละ 5 ช่วงเวลา

Frame คือช่องเล็กที่เรียงต่อกันตามช่วงเวลา แต่จะช่องเปรียบเสมือนกระดาษ 1 แผ่นที่วาด Movie 1 อิริยาบถ และเปลี่ยนไปทุกๆ เฟรม เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวของวัตถุ


รู้จักเฟรม และคีย์เฟรม (Frame & Keyframe)

Keyframe คีย์เฟรม 

          คือ การกําหนดตําแหน่งการสร้างภาพเคลื่อนไหวที่มีเนื้อหาภายในแตกต่างกันไปโดยตําแหน่งเฟรมใดที่ต้องการกําหนดให้มีสถานะเป็น Keyframe ให้ใช้คําสั่ง Insert --->Timeline ---> Keyframe หรือกดปุ่ม F6

frame เฟรม .

          คือ การกําหนดตําแหน่งภาพที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่มีการเคลื่อนไหว เช่นการทําฉากหลัง โดยตําแหน่งเฟรมใดที่ต้องการกําหนดให้มีสถานะเป็น Frame ให้ใช้คําสั่ง Insert --->Timeline ---> frame หรือกดปุ่ม F5

Symblo และ Instance

คลิปอธิบาย symbol และ Instance

symbol.mp4
Symbol instance.pdf
frame by frame.mp4

       เป็นการแสดงภาพแต่ละภาพที่เรียงต่อกันอย่างต่อเนื่อง จนดูเหมือนว่าภาพนั้นมีการเคลื่อนไหว ซึ่งเราจะทำการ Import ภาพที่เราจะสร้าง มาไว้ใน Frame แต่ละ Frame การเปลี่ยนแปลงของภาพแต่ละภาพที่เรียงอย่างต่อเนื่องในลักษณะนี้ เหมาะสำหรับการทำ Animation ที่ซับซ้อน ่มีการเคลื่อนไหวลักษณะท่าทางมาก เช่น ดอกไม้บาน, การงอกของต้นไม้, การบินของนก, การเดินของสัตว์ เป็นต้น ซึ่งจะใช้ภาพจำนวนมาก โดยที่แต่ละ Frame  จะใส่ภาพในลักษณะท่าทางต่าง ๆ 1 ภาพ ทำให้เสียเวลา แต่จะทำให้ภาพมีการเคลื่อนไหวที่เหมือนจริง

2. ภาพเคลื่อนไหวแบบ Shape Tween 

เป็นการสร้างภาพเคลื่อนไหวโดยการเปลี่ยนแปลงรูปทรงของอ็อบเจ็กต์ จากรูปทรงหนึ่งไปเป็นอีกรูปทรงหนึ่งโดยสามารถกำหนด ทิศทาง ตำแหน่ง ขนาด และสีของการเปลี่ยนแปลงได้ตามต้องการ

shape.mp4

3. Motion Tween 


       เป็นการสร้างภาพเคลื่อนไหวที่มีการกำหนดการเคลื่อนที่ หมุน ย่อ หรือขยายให้อ็อบเจ็กต์ เป็นรูปแบบการสร้างภาพเคลื่อนไหวที่ใช้มากที่สุด และโปรแกรมจะกำหนดรูปแบบชนิดนี้เป็นค่าเริ่มต้นของการสร้างภาพเคลื่อนไหวทุกครั้ง โดยโปรแกรมจะสร้างภาพเคลื่อนไหวและเส้นทางการเคลื่อนไหวให้เองโดยอัตโนมัติ


3.1 Motion เคลื่อนที่

motion เคลือนที่.mp4

3.2 Motion หมุน

Motion หมุน.mp4

3.2 Motion ย่อ-ขยาย

Motion ย่อขยาย.mp4

3.4 Motion Guide เคลื่อนตามเส้น

Motion guide.mp4

3.5 Layer Mask ปิดบังภาพบางส่วน

mask.mp4