Unit 6
แทรกเสียง และAction Script
วิธีการแทรกเสียง /25 กันยายน 64
การนำเข้าไฟล์เสียง
เสียงประกอบในมูฟวี่ของAdobe Flash และ Adobe animate แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ
1) Event Sound หมายถึงเสียงที่ต้องถูกดาวน์โหลด มาครบสมบูรณ์ก่อน จึงจะเริ่มเล่นได้ และเมื่อเล่นแล้วก็จะเล่นอย่างต่อเนื่องจนกว่าเราจะสั่งให้หยุด
2) Stream Sound หมายถึงเสียงซึ่งจะเริ่มเล่นทันที่ ที่ข้อมูลของเฟรมแรกๆ ถูกดาวน์โหลดเข้ามามากพอที่จะเล่นได้
ไฟล์เสียงที่เราสามารถอิมพอร์ตเข้ามาใช้ใน โปรแกรม Flash คือไฟล์ประเภท WAV,AIFF (.aif) และ MP3 นอกจากนี้หากเครื่องติดตั้งโปรแกรม QuickTime 4 ขึ้นไป ก็จะสามารถใช้ไฟล์เสียงประเภทอื่นๆ ได้อีกหลายชนิด คือ AIFF,AU,QuickTime,System7 และ Sound Designer II
ขั้นตอน การอิมพอร์ตเสียง
การนำเสียงเข้าหรือการ Import สามารถทำได้ 2 แบบ คือ 1) นำเสียงเข้ามาใน Stage จากหมายเลข 1 ในภาพ และ 2) การนำเสียงเข้ามาใน Library หมายเลข 2 ในภาพ
ในขั้นตอนนี้จะอธิบาย 2) การนำเสียงเข้ามาใน Library
การอิมพอร์ตเสียงเข้า
1. เลือกเมนู File > Import > Import to Library...
2. กดเลือกเสียงที่ต้องการ (นามสกุล.wav หรือ .mp3) > กด open
3. ไฟล์เสียงจะเข้ามาใน Library ไอคอนเป็นรูปลำโพง
ขั้นตอนการแทรกเสียง
4. จากนั้นเลือกเฟรมที่ต้องการจะใส่เสียง
5. ไปที่พาเนล properties ที่ส่วนของ Name: ให้เลือกที่เสียงที่เรา import เข้ามา
6. ในส่วนของ Synce จะประกอบด้วย การตั้งค่าต่างดังนี้
ในส่วนของ Synce จะประกอบด้วย การตั้งค่าต่างดังนี้
- Event : กำหนดให้เสียงเล่นโดยมีความสัมพันธ์กับเหตุการณ์ต่าง เช่น เมื่อกดปุ่ม หรือเมื่อ
animation เล่นเฟรมแรก ในกรณีที่ใส่เสียงในเฟรม หาก animation กับมาเล่นซ้ำที่เฟรมเดิมจะ
ทำให้เกิดการเล่นเสียงเดิมอีกครั้งและเสียงจะเล่นซ้อนกัน
- Start : มีลักษณะคล้ายกับ แบบ Event แต่จะไม่มีการเล่นเสียงซ้อนกัน
- Stop : หากมีการเลือก Sync แบบนี้จะทำให้เสียงหยุดเล่น
- Stream : Sysnc แบบนี้จะมีการเล่นตามความยาวของเฟรม เมื่อ Animation เล่นจนหมดเฟรม
เสียงจะหยุดเล่น และหาก Animation วนไปยังเฟรมแรกที่ใส่เสียง เสียงเริ่มเล่นใหม่ทันที
โดยส่วนใหญ่แล้วผมจะใช้แบบ Start ในเฟรม เพราะเวลาเล่นเสียงจะไม่ซ้อนกัน
เมื่อใส่เสียงลงไปในเฟรมเรียบร้อย ให้ลองเพิ่มเฟรม สังเกตที่เฟรมมีลักษณะเป็นกราฟดังภาพ
คลิปอธิบายการแทรกเสียงเพลงประกอบ

การบันทึกไฟล์
ไฟล์ที่สามารถแก้ไขได้ กดเมนู File > Save as > ตั้งชือ จะได้ไฟล์นามสกุล .fla
ไฟล์ที่นำไปใช้ เมื่อ run จะได้ไฟล์นามสกุล .swf