Unit 6 

แทรกเสียง และAction Script 

วิธีการแทรกเสียง /25 กันยายน 64

การนำเข้าไฟล์เสียง

เสียงประกอบในมูฟวี่ของAdobe Flash และ Adobe animate แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ

        1) Event Sound หมายถึงเสียงที่ต้องถูกดาวน์โหลด มาครบสมบูรณ์ก่อน จึงจะเริ่มเล่นได้ และเมื่อเล่นแล้วก็จะเล่นอย่างต่อเนื่องจนกว่าเราจะสั่งให้หยุด

        2) Stream Sound หมายถึงเสียงซึ่งจะเริ่มเล่นทันที่ ที่ข้อมูลของเฟรมแรกๆ ถูกดาวน์โหลดเข้ามามากพอที่จะเล่นได้

 

ไฟล์เสียงที่เราสามารถอิมพอร์ตเข้ามาใช้ใน โปรแกรม Flash คือไฟล์ประเภท WAV,AIFF (.aif) และ MP3 นอกจากนี้หากเครื่องติดตั้งโปรแกรม QuickTime 4 ขึ้นไป ก็จะสามารถใช้ไฟล์เสียงประเภทอื่นๆ ได้อีกหลายชนิด คือ AIFF,AU,QuickTime,System7 และ Sound Designer II

ขั้นตอน การอิมพอร์ตเสียง

การนำเสียงเข้าหรือการ Import สามารถทำได้ 2 แบบ คือ 1) นำเสียงเข้ามาใน Stage จากหมายเลข 1 ในภาพ และ 2) การนำเสียงเข้ามาใน Library หมายเลข 2 ในภาพ

ในขั้นตอนนี้จะอธิบาย 2) การนำเสียงเข้ามาใน Library 

การอิมพอร์ตเสียงเข้า

1. เลือกเมนู File > Import > Import to Library... 

2. กดเลือกเสียงที่ต้องการ (นามสกุล.wav หรือ .mp3) > กด open

3. ไฟล์เสียงจะเข้ามาใน Library ไอคอนเป็นรูปลำโพง   

ขั้นตอนการแทรกเสียง

5. ไปที่พาเนล properties ที่ส่วนของ Name: ให้เลือกที่เสียงที่เรา import เข้ามา


6. ในส่วนของ Synce จะประกอบด้วย การตั้งค่าต่างดังนี้

        - Event : กำหนดให้เสียงเล่นโดยมีความสัมพันธ์กับเหตุการณ์ต่าง เช่น เมื่อกดปุ่ม หรือเมื่อ

          animation   เล่นเฟรมแรก ในกรณีที่ใส่เสียงในเฟรม หาก animation กับมาเล่นซ้ำที่เฟรมเดิมจะ

          ทำให้เกิดการเล่นเสียงเดิมอีกครั้งและเสียงจะเล่นซ้อนกัน

        - Start : มีลักษณะคล้ายกับ แบบ Event แต่จะไม่มีการเล่นเสียงซ้อนกัน 

        - Stop : หากมีการเลือก Sync แบบนี้จะทำให้เสียงหยุดเล่น

        - Stream : Sysnc แบบนี้จะมีการเล่นตามความยาวของเฟรม เมื่อ Animation เล่นจนหมดเฟรม

          เสียงจะหยุดเล่น และหาก Animation วนไปยังเฟรมแรกที่ใส่เสียง เสียงเริ่มเล่นใหม่ทันที



คลิปอธิบายการแทรกเสียงเพลงประกอบ

แทรกเสียง.mp4

การบันทึกไฟล์